Saturday, April 13

How to use ImageBox control

ImageBox คือ เครื่องมือในการสร้างพื้นที่การแสดงภาพ คล้ายๆ กับ PictureBox แต่ ต่างกันตรงที่ ImageBox นั้นมีฟังก์ชั่นเพิ่มเติมในการจัดการรูปภาพติดมาด้วย นอกจากนี้ เรายังสามารถกำหนดให้ ImageBox มีคุณสมบัติเทียบเท่า หรือมากกว่า PictureBox ได้เช่นกัน  ซึ่งนับว่ายืดหยุ่นกว่า PictureBox แบบเก่าๆ

แต่ ก่อนที่เราจะเรียกใช้ ImageBox ได้ เราจะต้องทำการเพิ่ม Control ตัวนี้เข้ามาในหน้าต่างของ Visual C# ซะก่อน ทำตามขั้นตอนดังนี้

คลิกขวา เลือก Choose Items.... ที่บริเวณพื้นที่ว่างของ หน้าต่าง Toolbox

Toolbox

ะปรากฏหน้าต่าง Choose Toolbox Items ให้ทำการคลิก Browse แล้วเลือกไฟล์ 'Emgu.CV.UI.dll' จาก C:\Emgu\emgucv-windows-x86-gpu 2.4.2.1777\bin หรือที่เราติดตั้ง emgu ไว้

จากนั้น เลื่อนหา ImageBox เมื่อเจอแล้ว ให้ทำการเช็คบอกซ์ แล้วกด OK

Choose Toolbox Items

กลับมาที่ Toolbox จะปรากฏ ImageBox control ขึ้นมา ให้ลากมาวางบนพื้นที่ว่างบนฟอร์ม ปรับแต่งขนาดให้เหมาะสม ทดสอบรันโปรแกรม

ImageBox control

นอกจากนี้ เราสามารถกำหนดคุณสมบัติของ ImageBox ได้ด้วย ในระหว่างการพัฒนา และการปล่อยซอร์ฟแวร์ให้ลูกค้าใช้ เราอาจะเปิดฟังก์ชั่นบางอย่างเท่านั้น  ด้วยการใช้ preprocessor กำหนดค่า เช่น

#if DEBUG
imageBox1.FunctionalMode = ImageBox.FunctionalModeOption.Everything;
#else
imageBox1.FunctionalMode = ImageBox.FunctionalModeOption.PanAndZoom;
#endif

ถ้าเราไม่ได้อยู่ในโหมด Debug ให้ ImageBox มีแค่ ฟังก์ชั่นการ ซูม เท่านั้น 

ลองนำไปประยุกต์กันดูนะัครับ ขอให้สนุกกับ Emgu

อ้างอิง http://www.emgu.com/wiki/index.php/ImageBox

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

 

แจกฟรี พื้นที่ฝากไฟล์ 2 GB

ads

ติดตามข่าวสารผ่าน Twitter

ติดตาม Blog นี้

Blog อื่นๆของฉัน

  • Test AMR Fleet Management program - ระบบบริหารจัดการจราจรและจัดคิวงานของรถ AMR (Autonomous Mobile Robot) ที่พัฒนาโดยบริษัท WP Solution Co., Ltd. จากภาษา C# ทั้งในส่วนของ Backend (Service app...
  • Gearset matching 2021 program - เป็นงานใหญ่ที่เพิ่งจบไป ที่ระยอง ปลวกแดง บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ คอนเซปต์ คือต้องการเก็บค่าหลังจากการทดสอบชิ้นส่วยรถยนต์ เพื่อเก็บไว้ในฐานข้อมูลให้แผนกถ...
  • RT ToolBox3 Standard version 1.70Y - กำลังศึกษาการใช้งานโปรแกรม RT ToolBox3 ในการเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมแขนกล Robots-MELFA ของค่าย Mitsubishi Facebook link
  • Free Screen Capture โปรแกรมบันทึกหน้าจอ ฟรีๆ - หากเพื่อนๆ จะมองหาโปรแกรม ที่ไว้สำหรับบันทึกหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะบันทึกในรูปของภาพนีิ่ง (Screen shot) หรือแบบบันทึกเป็นภาพเคลื่อนไหว ( screencas...

จำนวนการเยี่ยมชมบล๊อก